നിർ‍വാണ ശതകം

🕉  

നിർവാണ ശതകം 

ആദി ശങ്കരാചാര്യ വിരചിതം 

ശിവോഹം ശിവോഹം,
ശിവോഹം ശിവോഹം,
ശിവോഹം ശിവോഹം

മനോ ബുധ്യഹങ്കാര ചിത്താനി നാഹം
ശ്രോത്ര ജിഹ്വാ ഘ്രാണനേത്ര
വ്യോമ ഭൂമിർ തേജോ വായുഃ
ചിദാനന്ദ രൂപഃ ശിവോഹം ശിവോഹം

പ്രാണ സംജ്ഞോ വൈപംച വായുഃ
വാ സപ്തധാതുർ വാ പഞ്ച കോശാഃ
നവാക്പാണി പാദൗ ചോപസ്ഥ പായൂ
ചിദാന്ദ രൂപഃ ശിവോഹം ശിവോഹം

മേ ദ്വേഷരാഗൗ മേ ലോഭമോഹോ
മദോ നൈവ മേ നൈവ മാത്സര്യഭാവഃ
ധർമോ ചാർധോ കാമോ മോക്ഷഃ
ചിദാന്ദ രൂപഃ ശിവോഹം ശിവോഹം

പുണ്യം പാപം സൗഖ്യം ദുഃഖം
മന്ത്രോ തീർത്ഥം വേദാ യജ്ഞഃ
അഹം ഭോജനം നൈവ ഭോജ്യം ഭോക്താ
ചിദാന്ദ രൂപഃ ശിവോഹം ശിവോഹം

മൃത്യുർ ശങ്കാ മേ ജാതി ഭേദഃ
പിതാ നൈവ മേ നൈവ മാതാ ജന്മ
ബന്ധുർ മിത്രം ഗുരുർനൈവ ശിഷ്യഃ
ചിദാന്ദ രൂപഃ ശിവോഹം ശിവോഹം

അഹം നിർവികല്പോ നിരാകാര രൂപോ
വിഭൂത്വാച്ച സർവത്ര സർവേന്ദ്രിയാണാം
വാ ബന്ധനം നൈവ മുക്തി ബന്ധഃ
ചിദാന്ദ രൂപഃ ശിവോഹം ശിവോഹം

ശിവോഹം ശിവോഹം,
ശിവോഹം ശിവോഹം,
ശിവോഹം ശിവോഹം

അർത്ഥം

ഞാൻ മനസ്സോ, ബുദ്ധിയോ, അഹങ്കാരമോ, മാനസിക വൃത്തിയോ അല്ല. ഞാൻ പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളല്ല, അവയ്ക്കെല്ലാം അതീതനാണ്. ഞാൻ ആകാശമോ, ഭൂമിയോ, അഗ്നിയോ, വായുവോ (പഞ്ച ഭൂതങ്ങൾ) ആല്ല. ഞാൻ ബോധാന്ദരൂപനായ പരമാത്മാവാണ്; ഞാൻ പരമാത്മാവാണ്.

പ്രാണനെന്നു പറയപ്പെടുന്നത് ഞാനല്ല. അഞ്ചായി പിരിഞ്ഞു ദേഹത്തെ നിലനിറുത്തുന്ന വായുവും ഞാനല്ലതന്നെ. ദേഹത്തിന്റെ ഭാഗങ്ങളായ ഏഴു ധാതുക്കളും ഞാനല്ല. അഞ്ചുകോശങ്ങളും ഞാനല്ല. വാക്ക്, കൈ, കാല് എന്നിവയും ഞാനല്ല. ജനനേന്ദ്രിയവും വിസർജനേന്ദ്രിയവും ഞാനല്ല. ഞാൻ ബോധാനന്ദരൂപിയായ പരമാത്മാവാണ്; ഞാൻ പരമാത്മാവാണ്.

എനിക്ക് ദ്വേഷമോ രാഗമോ ഇല്ല. എനിക്ക് ലോഭമോ മോഹമോ ഇല്ല; എനിക്ക് മദമില്ല തന്നെ. എനിക്കാരോടും മത്സരഭാവമില്ല തന്നെ. ധർമമില്ല; അർത്ഥവുമില്ല; കാമവുമില്ല; മോക്ഷവുമില്ല. ഞാൻ ബോധാനന്ദസ്വരൂപനായ പരമാത്മാവാണ്; ഞാൻ പരമാത്മാവാണ്.

ഞാൻ പുണ്യമല്ല, പാപമല്ല. സുഖമല്ല, ദുഖമല്ല. മന്ത്രമല്ല, തീർത്ഥമല്ല. വേദങ്ങളല്ല, യജ്ഞങ്ങളല്ല. ഞാൻ ഭോജനമല്ല തന്നെ, ഭുജിക്കപ്പെടേണ്ടതോ ഭോക്താവോ ഞാനല്ല. ഞാൻ ബോധാനന്ദസ്വരൂപനായ പരമാത്മാവാണ്. ഞാൻ പരമാത്മാവാണ്.

മരണമില്ല, സംശയമേയില്ല. എനിക്കു ജാതിഭേതദമില്ല. അച്ഛൻ ഇല്ല തന്നെ; മാതാവില്ല തന്നെ, ജന്മവുമില്ല. ബന്ധുവില്ല, സുഹൃത്തില്ല. ഗുരോശിഷ്യനോ ഇല്ല. ഞാൻ ബോധാനന്ദരൂപനായ പരമാത്മാവാണ്. ഞാൻ പരമാത്മാവാണ്.

ഞാൻ സർവ്വവ്യാപിയാണ്. നാമവും രൂപവും, ആകാരവും എനിക്കില്ല. ലോകത്തോടോ, മുക്തിയോടോ, എനിക്ക് അടുപ്പം ഇല്ല. എനിക്ക് ആഗ്രഹങ്ങളില്ല. എന്തുകൊണ്ടെന്നാൽ ഞാൻ എല്ലാമാണ്, എല്ലായിടത്തും ഉണ്ട്, എല്ലാ സമയത്തും ഉണ്ട്, ഞാൻ സമതുലിതാവസ്തയിലാണ്. ഞാൻ ബോധാനന്ദരൂപനായ പരമാത്മാവാണ്. ഞാൻ പരമാത്മാവാണ്.

ശിവായ നമഃ

Sent from my iPad

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല: